Em xin được tiếp tục ạ.
b/. Phân loại theo cấu tạo hộp cộng hưởng (thùng loa)
Tạm chia thành 3 loại: Thùng kín, thùng hở và kèn. Đánh giá sơ bộ như sau:
+ Thùng kín cho tiếng Bass bong,chắc, hơi nông và thô cứng. Phù hợp với thể loại Aucoustic, Rock, cổ điển.
+ Thùng hở bao gồm thùng phản xạ trước, phản xạ sau loại này cho tiếng Bass sâu, khỏe, hơi thiếu chi tiết, một số thùng loa nhật cổ cho tiếng bass nhòe, lùng bùng. Phù hợp với nhạc trẻ sôi động. Thùng loa kèn trước, kèn sau là kiểu dùng cho loa toàn giải nhằm mở rộng và nâng cao âm trầm, loa toàn dải em sẽ có 1 mục riêng. Loa thùng hở còn có loại phản xạ nhiều lần dùng làm siêu trầm, loa này có thể tái tạo tần số cực thấp, phù hợp cho xem phim hoặc nghe nhạch kích động.
+ Loa kèn, đây là loa rất đắt tiền, độ nhạy rất cao, âm thanh chi tiết và âm hình tốt. Chỉ định đặc biệt cho nghe nhạc thính phòng.
Việc phân loại chỉ mang tính định hướng chung chung vì các hãng đều có những thiết kế riêng, đặc biệt, nhiều khi không theo các tiêu chí phân loại trên.
2/. Các thông số cần quan tâmThông thường khi đi mua loa các cụ thường chọn 1 thương hiệu mà mình cho là uy tín,sau đó xem hình thức, nghe thử, hỏi công suất và nôm na cái nào đắt thường là hay
. Sau đây là ý nghĩa của các thông số kỹ thuật:
+ Trở kháng Impedance (ohm) thường có giá trị 4,6,8,12,16,32 omh
Trở kháng của loa là thông số để phối ghép với Ampli. Tối ưu là trở kháng loa = trở kháng Ampli khi đó loa sẽ khai thác hết công suất thiết kế của Amply. Nếu loa nhỏ hơn Amply sẽ gây méo tiếng và có thể cháy Amp, nếu loa lớn hơn Ampli thì công suất sẽ giảm. VD: Ampli 8ohm ghép loa 16 ohm ở cùng bản nhạc và cùng mức chiết áp âm thanh sẽ nhỏ đi 1 nửa. Các cụ lưu ý là phần lớn Amp có chỗ nối cho 2 cặp loa, nếu bạn dùng cùng lúc cả 2 cặp loa thì trở kháng của hai cặp này phải bằng nhau và gấp đôi của Amp.(theo định luật omh vì lúc này 2 cặp mắc song song).
+ Công suất Power(W)
Có 2 cách ghi công suất, các 1 là ghi công suất thực, cách 2 là ghi theo kiểu quảng cáo tức là ghi công suất đỉnh, công suất này có giá trị lớn gấp nhiều lần công suất thực, trên loa ký hiệu là Music Power cái này mình không quan tâm.
Giá trị công suất trên loa được hiểu là giá trị công suất đặt vào loa mà không làm loa hỏng. Như thế các cụ muốn nghe to thì cần công suất lớn, nhưng công suất lớn thôi thì không đảm bảo sẽ nghe to
+ Độ nhạy Sensitivity (dB)
Với cùng mức công suất đặt vào loa như nhau thì độ nhạy càng lớn âm thanh nghe càng to, cứ mỗi khi tăng 3dB thì độ lớn âm thanh sẽ tăng gấp đôi. Thông số này rất quan trọng, một đôi loa bình thường có độ nhạy khoảng 87-89dB, đôi loa tương đối tốt có độ nhạy khoảng 90-95dB, loa đặc biệt (loa kèn) độ nhạy trên 100dB. Các cụ sẽ thấy là nếu cùng một Ampli, cùng đầu phát, cùng bản nhạc, một đôi loa 105dB sẽ kêu to gấp 64 lần đôi loa 87dB, một con số khủng khiếp. Việc tăng độ nhạy làm giảm việc phải khuếch đại tín hiệu quá lớn gây méo, nhiễu... ngoài ra với Amply đèn thường có công suất thấp thì một đôi loa độ nhạy cao rất quan trọng. Loa độ nhạy cao thể hiện âm thanh chi tiết hơn vì đáp ứng tốt với cả các tín hiệu nhỏ. Chế tạo loa có độ nhạy cao rất khó và là bí quyết riêng của từng hãng.
+ Đáp tần Frequency response hoăc Bandwidth (Hz)
Là khoảng tần số mà loa có thể phát ra âm thanh. Tai người nghe được trong khoảng 20Hz đến 20kHz tuy nhiên việc chế tạo loa như thế không kinh tế và cũng không tốt, do âm thanh có hình dạng dao động phức tạp nên thực tế phải coi âm thanh có dải tần từ 0 tới vô cùng, đáp tần lý tưởng sẽ có dạng đường thẳng vô tận. Tuy nhiên do giới hạn công nghệ người ta thường chế tạo loa trong khoảng 30Hz đến 25kHz phía tần số cao, một số hãng dùng loa phi điện động nên có thể tái tạo tần số rất cao lên đến 60, 10kHz. Họ lý luận là mặc dù tai không nghe được âm thanh ở dải tần ấy nhưng việc mở rộng vẫn góp phần làm âm thanh hay hơn. Về phía dải tần thấp một số Ampli kỹ thuật số có thể dùng hiệu ứng số để người nghe âm thanh 30Hz nhưng vẫn có cảm nhận âm thanh dưới 30Hz gọi là chức năng Bass boot.
+ Cân nặng Weight (kg)
Loa đắt tiền thường ghi cả trọng lượng, thường thì loa càng nặng càng có giá trị, loa nặng làm cho thùng loa không bị rung, biến dạng khi phát âm.
+ Độ chi tiết, cái này nhà sản xuất không đưa ra, các cụ phải cảm nhận thôi, theo em cái này cực kỳ quan trọng. Em lấy ví dụ như thế này, giả sử có 5,7 nhạc cụ, thậm chí cả dàn giao hưởng cùng tấu 1 bản nhạc. Mỗi nhạc cụ đều có âm sắc riêng bây giờ các cụ muốn phân biệt từng nhạc cụ khi đó cần đến cái gọi là độ chi tiết.
+ Âm hình, cái này cũng cảm nhận thôi nếu cụ nghe mà cứ thấy 2 cái loa nó phát ra âm thanh choe chóe vào tai là không ổn rồi, các cụ phải cảm thấy âm thanh không biết phát ra từ chỗ nào lúc tưởng gần, lúc tưởng xa, có lúc âm thanh stereo nó chuyển mình cảm thấy như người nhạc công đang đi lại trên sân khấu.
(tạm thế đã)